Vitamin K2 có ở đâu? Ích lợi của vitamin K2?
Anh Nguyễn
Trước đây mọi người chỉ chú ý tới lợi ích của vitaminD mà quên mất và biết đến sự có mặt và lợi ích của vitamin K2, ta nên dần ý thức được vai trò của vitamin K2 trong việc giúp gắn các ion canxi vào xương, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn, hỗ trợ phát triển chiều cao. Tuy nhiên, ai đã từng tìm hiểu về vitamin K2 thì chắc hẳn cũng sẽ biết rằng, vitamin K2 bao gồm nhiều loại,từ MK4 đến MK13 do sự khác nhau trong cấu trúc, và MK4 và MK7 là hai loại vitamin K2 được sử dụng phổ biến nhất. Câu hỏi là MK4 và MK7, những loại vitamin K2 có ở đâu?

1. Ở đâu có MK4 và MK7 ?

Những vitamin K2 trong các loại tpbs hay đi cùng với vitaminD. MK4 là loại vitamin K2 được tìm thấy chủ yếu trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, ví dụ như sữa thịt,lòng đỏ trứng gà...

MK7 lại là loại vitamin K2 được phát sinh ra bởi sự lên men của vi khuẩn có trong đậu nành. Do vậy, món đậu nành lên men kiểu Nhật – natto rất giàu MK7.




2. Lợi ích của vitamin K2 ??

Loại vitamin K2 nào tốt cho xương hơn, cần hiểu được MK4 và MK7 khác nhau như thế nào, theo nhiều khía cạnh:

MK4 là vitamin K2 duy nhất có mặt trong não bộ. MK7 và các loại MK khác hầu như không có mặt trong não. MK4 có khả năng kích hoạt các loại protein tham gia duy trì cấu trúc của màng các tế bào não, tế bào cơ đồng thời giúp kiểm soát tình trạng viêm và oxy hóa strees trong não.

MK7 có thời gian bán thải trong huyết thanh cao hơn thời gian bán thải của MK4, nguyên nhân là bởi rất nhiều cơ quan và mô có thể hòa tan MK4, do đó, MK4 bị loại bỏ ra khỏi dòng máu rất nhanh.

Một số chức năng của tế bào bắt buộc phải có MK4 mới hoạt động được và ngược lại với MK7.

Có vẻ MK4 tốt hơn MK7 đôi chút. Đặc biệt là với sức khỏe xương và chiều cao thì MK4 có vẻ chiếm ưu thế hơn hẳn. Nguyên nhân là vì sử dụng MK4 liều cao đã được chấp thuận tại Nhật Bản như một loại thuốc kê đơn để điều trị loãng xương. Đa số các nghiên cứu cũng chứng minh được MK4 (chứ không phải là MK7) có khả năng làm giảm nguy cơ gãy xương. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào so sánh hiệu quả của MK4 và MK7.



3. Dù là MK4 hay MK7, thì bổ sung đầy đủ vitamin K2 cũng rất quan trọng

Đủ vitamin K2 đương nhiên là một điều quan trọng để duy trì sức khỏe cũng như chiều cao tối ưu. Một điều là đa số mọi người đều bị thiếu vitamin K2. Kể cả những người có chế độ ăn đầy đủ nhất thì nguy cơ thiếu cả 2 dạng vitamin K2 là MK4 và MK7 cũng rất cao. Một nghiên cứu tiến hành đánh giá chế độ ăn của hơn 800 tình nguyện viên tại Mỹ (468 nữ và 369 nam) cho thấy: 44% nữ giới và 55% nam giới đều có khẩu phần vitamin K2 rất thấp. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy sử dụng kháng sinh phổ rộng có thể làm giảm khả năng sản xuất vitamin K tại đường ruột đi khoảng 74%.

Bổ sung đủ vitamin K2 cũng như các loại vitamin tan trong dầu khác (như vitamin A và D) là đặc biệt quan trọng, nhất là với cơ bắp bởi đây là những vitamin quan trọng đối với sự tăng trưởng của cơ bắp đối với người vận động mạnh. Cũng cần chú ý rằng, vitamin K1 từ các loại rau có lá màu xanh là một loại vitamin hơi khác với vitamin K2 – thường có trong các loại thực phẩm như các sản phẩm sữa, phô mai, đậu nành lên men kiểu Nhật (natto).



Dù là MK4 hay MK7, thì cả 2 dạng đều là vitamin K2 và vitamin K2 rất an toàn đối với sức khỏe, kể cả khi sử dụng với liều cao. Cho tới nay, Viện Nghiên cứu Y học Hoa Kỳ kết luận rằng, không có giới hạn tối đa cho việc tiêu thụ vitamin K(upper limit). Điều này có nghĩa là kể cả khi tiêu thụ vitamin K2 (ở bất cứ dạng nào) với liều cao cũng không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn chỉ nên bổ sung vitamin K2 phù hợp với nhu cầu khuyến nghị. Với những đối tượng muốn tăng cường sức khỏe xương, ví dụ như người tập luyện cường độ cao, cần bổ sung vitamin D+vitamin K2 để hỗ trợ hấp thu canxi, giúp canxi gắn vào xương, từ đó giúp xương chắc khỏe, cơ bắp bám vào xương mà!!
 
Sửa lần cuối:
Trả lời

Cường

Member
3 Tháng bảy 2021
80
0
6
d3k2 và omega 3 là vitamin cực kì cần thiết lun á, cả tập hay ko tập thì cũng là cần, kiểu thiết yếu lun á