Hiểu về cơ nhanh và cơ chậm để tập luyện tốt hơn
Đỗ Trung kiên
Dành cho những bạn chưa biết thì trong cơ thể của chúng ta đều tồn tại 2 nhóm cơ đó là: cơ chậm (slow-twitch hay còn gọi là nhóm cơ loại I) và cơ nhanh (fast-twitch hay còn gọi là nhóm cơ loại II)
Cơ chậm có tác dụng là: giảm mỡ ,giảm cân, Cơ nhanh: có tác dụng là tăng cơ tăng cân. Điều này bạn có thể thấy rất rõ ở những người chạy bộ đó Các vận động viên chạy nước rút cơ thể của họ cơ bắp khá đều và phát triển Còn các vận động viên chạy bền: thì cơ thể của họ đa số rất gầy


Khi tập luyện vận động viên chạy nước rút tập để phát triển nhiều cơ nhanh còn vận động viên chạy bền phát triển nhiều cơ chậm. Bởi vậy! Khi tập luyện, bạn tập với cường độ tạ lớn nhưng ít reps thì sẽ phát triển nhiều ở nhóm cơ nhanh lúc này bạn sẽ phát triển nhiều cơ bắp mỡ đốt vừa phải
Còn nếu ở cường độ tạ nhẹ nhưng nhiều reps thì phát triển tập trung nhóm cơ chậm thì cơ thể sẽ ưu tiên cho việc đốt mỡ, tim mạch phát triển cực tốt, cơ bắp tăng vừa phải.


Dựa vào yếu tố của 2 loại cơ này. Ví dụ: 1 người muốn đốt mỡ và phát triển cơ bắp nhanh lúc này đồng thời bạn phải vừa tập cơ nhanh và chậm chung trong lịch tập. Nếu bạn chỉ muốn phát triển cơ bắp cho nó to thôi thì tập trung phát triển tối đa ở nhóm cơ nhanh. Tương tự như thế các bạn có thể áp dụng ở mọi trường hợp theo từng mục đích bằng cách tăng giảm cường độ tập cơ nhanh hay cơ chậm trong các ngày tập của mình.