Cấu tạo cơ thể ảnh hưởng đến Deadlift như thế nào?

Cấu tạo cơ thể ảnh hưởng đến Deadlift như thế nào?
- Rất nhiều người nói với tôi rằng: "em muốn deadlift form như yuri belkin " hay 1 a zai nào đó với mức tạ 4xx kg với form set up hông cao, lưng thẳng tắp và góc gập lưng rất ít, kéo lên lock ngay gối thay vì ....
- Nhưng mà các bạn nên biết rằng chả có 1 form nào mà có thể áp dụng cho tất cả mọi người cả, đơn giản thôi vì cấu tạo cơ thể đã khác nhau rồi: tay dài tay ngắn, lưng dài lưng ngắn, háng rộng háng hẹp, cẳng chân dài ngắn v...v.. ôi kể ra thì phải đến ti tỉ thứ khác nhau. Vậy nên mỗi cơ thể lại có 1 các set up khác nhau để đảm bảo 1 yếu tố duy nhất là trọng tâm cơ thể ở vị trí cân bằng
- Hơi lan man nhưng giờ vào việc chính: ví dụ như trong ảnh, với 1 người tay dài (trái) và tay ngắn (phải) thì việc set up vị trí hông (hip) của người bên trái sẽ cao hơn người bên phải (cánh tay đòn ngắn hơn). Từ đó lực từ hông và lưng cũng được giảm đi so với bên phải. Từ đó trong bài Deadlift của người bên phải sẽ phải dùng lực từ lưng và mông nhiều hơn người bên trái. Vậy nên khi chọn bài bổ trợ cho Deadlift của 2 người cũng sẽ khác nhau.
- Còn nữa với cùng một form người nhưng sức mạnh của mỗi nhóm cơ khác nhau cũng cần một form setup khác nhau, ví dụ như cho 1 ông nào đấy Deadlift giống huyền thoại Konstantins Konstantinovs thì TOANG ngay.

DeafrancoDeadlift.jpg

=> Kết luận: Để chọn được form Deadlift phù hợp với từng người thì HLV hoặc người tập cần:

1. Hiểu rõ cơ chế của Deadlift.
2. Xác định được cấu trúc cơ thể của người tập.
3. Hiểu rõ về cánh tay đòn cũng như Strength curve (cái này không biết dịch là gì)
4. Xác định được điểm mạnh - yếu trên các nhóm cơ của người tập.
5. Ngoài ra form là 1 chuyện, việc xây dựng program để tối ưu được form tập cũng là 1 vấn đề lớn.

Hẹn gặp mọi người và cùng chia sẻ về Deadlift nhé
✌️


135014347_953816338481083_6172550812947133134_o.jpg
 
Top