Cardio nên tập vào buổi nào tốt nhất ?
Tâm
Đến với gym tập luyện một cách vất vả kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đem lại cho bạn một cơ thể như mong muốn còn đi kèm với sức khỏe. Nhưng chỉ một vóc dáng đẹp cùng cơ thể gợi cảm vậy là đã đủ chưa?. Chưa đủ, chúng ta nên bỏ đôi chút thời gian cho việc tập luyện tim mạch, đây hẳn là một yếu tố rất quan trọng nếu chúng ta đang mong muốn có cơ thể "khỏe bên trong đẹp bên ngoài" .


Mình biết đối với nhiều người luyện coi cardio như một cơn ác mộng nhất là mấy ông thích tập gym người to to rất hay bị lười :))). Tập khá mệt và tốn sức nhưng rất tốt cho tim của bạn và một trái tim khỏe sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các bạn đặc biệt đối các cô chú có tuổi. Và để duy trì một trái tim khỏe mạnh các bạn nên thực hiện cardio ít nhất 2-3 lần/tuần. Vậy chúng ta nên thực hiện Cardio trước hay sau buổi tập, và tập lúc nào là tốt nhất ?

Cardio vào buổi sáng.
- Có những người thức dậy lúc 4 hay 5 giờ để chạy hay vận động một hình thức cardio nào đó với mong muốn giảm cân thật nhanh hoặc nâng cao sức khỏe bản thân mình và sau đó tập tạ vào một thời gian khác trong ngày. Chạy bộ vào buổi sáng và tập tạ sau đó là điều tuyệt vời cho những ai có nhiều thời gian cho bản thân trong ngày. Nhưng điều đáng nói ở đây ,một số người tôi biết lại có thói quen nhịn đói vào buổi sáng để bắt đầu buổi tập cardio với mong muốn đốt cháy lượng mỡ trên cơ thể của mình. Vậy điều đó có thực sự nên hay không ?
- Nếu mục tiêu chính là giảm cân không quan tâm nó đang giảm cơ hay mỡ, điều đó có vẻ là một điều tốt, vì cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo vào sáng sơm trước khi nó có một bữa ăn năng lượng. Tuy nhiên, cơ thể bạn khi quá đói nó sẽ bắt đầu lấy dinh dưỡng từ cơ bắp thay vì chất béo và đây không phải là một ý tưởng tốt nhất !
- Nếu bạn định kết hợp các bài tập cardio có thời lượng dài vào chương trình tập luyện của mình vào sáng sớm, thì một nguyên tắc nhỏ là hãy uống một chút protein với ít tinh bột tiêu hóa chậm. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế quá trình oxy hóa cơ thể, hạn chế việc mất cơ bắp trong quá trình đốt cháy năng lượng. Như vậy bạn vừa có thể đốt cháy chất béo mà vẫn giữ được khối lượng cơ của mình.

Cardio trước khi tập.
- Một số người thích tập cardio trước khi tập tạ thường là nữ. Nếu bạn có nhiều thời gian để tập luyện, điều này có vẻ khá hợp lý. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là gia tăng sức bền hay thể lực của mình thì điều này có thể không đủ. 15-20 phút bạn dành cho bài tập tim mạch sẽ không đủ để thấy mức độ tăng cường thể lực của bạn và có thể làm suy giảm nghiêm trọng sức mạnh của cơ bắp trong quá trình tập luyện về sau .
- Nhưng nếu tất cả những gì bạn muốn là sức khỏe tốt và cân bằng các yếu tố trên cơ thể thì đây là một cách tốt để có được nó. Việc vận động cardio 15 - 20p đầu và sau đó là 45 - 60p tập tạ sẽ đem lại cho bạn sự cân bằng về cơ thể. Nhưng nếu bạn là người thiên về một hướng như thể lực hay xây dựng cơ bắp thì biện pháp này sẽ không đem lại kết quả tốt như mong muốn.

Cardio sau khi tập gym.
- Đây có vẻ là ý tưởng tốt nhất cho những người có lịch tập gym dày đặc với mong muốn xây dựng cơ bắp. Thường khi đến phòng tập chúng ta sẽ phải tập dược cường độ cao và để làm được điều đó bạn cần giữ sức mạnh cơ bắp lớn nhất, điều này phụ thuôc lớn vào glycogen dự trữ trong cơ bắp của bạn . Nếu tập cardio sớm, nó sẽ đốt một phần glycogen trong cơ bắp và điều này ảnh hưởng lớn đến sức mạnh cơ bắp.
- Bạn có thể tập tạ 45 - 60 phút, sau đó là 10 - 20 phút tập tim mạch với mức năng lượng còn dư vẫn sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo và gia tăng khả năng trao đổi chất. Điều này cũng giúp bạn phục hồi cơ bắp tốt hơn sau thời gian tập luyện.
*Note : Việc tập luyện tim mạch trước hay sau buổi tập sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của mỗi cá nhân chúng ta. Nhưng điều quan trọng chúng ta nên ghi nhớ, Cardio rất quan trọng đối với bất kì mục tiêu vận động nào . Hãy sắp xếp thời gian tập luyện một cách khoa học và không bỏ quên rèn luyện tim mạch từ 2 - 3 lần/tuần nhé.

 
Trả lời