Bỏ bữa, nhịn ăn sẽ dẫn đến trầm cảm.
Anh Nguyễn
Một nghiên cứu mới cho thấy thực tế phổ biến hiện nay việc nhịn ăn, bỏ bữa giảm cân dẫn đến sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm.


Trầm cảm so với việc buồn bã
Hầu hết những người nghĩ rằng họ bị trầm cảm có lẽ không phải vậy. Đôi khi họ chỉ buồn, và không sao đâu. Những điều tồi tệ xảy ra. Cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng.

Những nghiên cứu của các nhà khoa học ở Mỹ. Chỉ ra có khoảng 6% người Mỹ được cho là bị trầm cảm thực sự, nhưng 13% dân số tự cho rằng họ trầm cảm... và con số đó đang tăng nhanh. Vậy nguyên nhân do đâu ?


Có thể một phần của vấn đề là với chứng trầm cảm và những nỗi buồn nhiều khi là - thiếu sắt ở phụ nữ, hoặc sự thiếu hụt magiê.
Có thể nó thậm chí còn đơn giản hơn thế. Có thể các triệu chứng trầm cảm được khởi phát một phần do bỏ bữa sáng.

Nghiên cứu chuyên sâu
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản muốn tìm ra mối liên hệ giữa bữa sáng và các triệu chứng trầm cảm, vì vậy họ đã tập hợp 716 công nhân nhà máy để nghiên cứu.
Đầu tiên, những người tham gia được hỏi về tần suất họ ăn sáng. Lựa chọn của họ là:
- Hằng ngày
- 5-6 lần mỗi tuần
- 3–4 lần mỗi tuần
- 1-2 lần mỗi tuần
- Hầu như không bao giờ


Sau đó, họ được làm một bài kiểm tra để tìm các dấu hiệu trầm cảm phổ biến. Những thứ như ...:
+ Cảm giác bất lực và tuyệt vọng
+ Mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả tình dục và sở thích
+ Cảm giác thèm ăn hoặc thay đổi cân nặng (giảm hoặc tăng)
+ Thay đổi giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ quên kinh niên)
+ Tức giận hoặc cáu kỉnh
+ Mất năng lượng
+ Tự ghê tởm bản thân
+ Hành vi liều lĩnh
+ Vấn đề tập trung
+ Đau nhức không rõ nguyên nhân
+ Những người tham gia sau đó được theo dõi trong ba năm. Khi kết thúc nghiên cứu, họ làm bài kiểm tra lại.

Kết quả nghiên cứu
Câu trả lời ngắn gọn: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc bỏ bữa sáng và phát triển các triệu chứng trầm cảm.

Những người bỏ bữa sáng có tỷ lệ trầm cảm cao hơn nhiều sau khoảng thời gian ba năm và trở đi tiến triển ngày càng nặng. Những người ăn sáng hàng ngày ít có nguy cơ bị trầm cảm nhất.

Về cơ bản, tần suất ăn sáng càng thấp thì nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm càng cao.


Tại sao điều đó lại xảy ra?
Các nhà khoa học đã có một vài ý tưởng. Đầu tiên, ăn sáng có thể bảo vệ chống lại lượng cortisol dư thừa, có liên quan đến chứng trầm cảm trong nghiên cứu trước đây.

Mức cortisol của chúng ta tự nhiên cao hơn vào buổi sáng. Đó là một phần của những gì đánh thức chúng ta. Ăn ngay sau khi chúng ta thức dậy sẽ làm giảm mức cortisol này. Nếu bạn bỏ bữa sáng, nồng độ cortisol sẽ ở mức quá cao trong thời gian quá dài.


Ăn sáng hàng ngày cũng giúp điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa trầm cảm lâm sàng và đồng hồ cơ thể bị rối loạn.

Bữa ăn sáng cực kì quan trọng.
Trầm cảm là một vấn đề phức tạp. Mặc dù việc phòng ngừa và điều trị không đơn giản như "ăn sáng", nhưng việc ăn sáng dường như đóng một vai trò nào đó trong việc giảm tỉ lệ chúng ta mắc phải chứng trầm cảm.


Trong nhiều diễn đàn gym hiện nay, phương pháp nhịn ăn gián đoạn(thường 99% là bỏ bữa sáng) thường được khuyến khích như một biện pháp để giảm lượng calo, dù nó không có tác dụng giảm béo tốt hơn hoặc nhanh hơn bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm calo nào bao gồm bữa sáng.

Với những rủi ro về sức khỏe, quan điểm của tôi sẽ bỏ qua kiểu nhịn ăn sáng, không ăn sáng. Đơn giản chỉ là việc CALO IN < CALO OUT với sự kiên trì thì việc giảm mỡ chỉ là chuyện nhỏ.