Bao nhiêu reps không quan trọng !
Tuấn Trần
HÃY THỬ LÀM THEO TÔI VÀ BẠN SẼ PHÁT TRIỂN ĐƯỢC CƠ BẮP CỦA MÌNH, BẤT KỂ BẠN ĐANG LÀM ĐƯỢC BAO NHIÊU REPS.


Nhiều reps hay ít reps hãy làm hết mình.
Căng cơ thúc đẩy sự phát triển của cơ. Nghiên cứu cho thấy rằng việc nâng một vật nhẹ hơn khi tới mức thất bại sẽ tạo ra sự gia tăng về kích thước cơ bắp tương tự như khi bạn nâng một vật nặng lên khi thất bại.

Các bằng chứng khoa học cho chúng ta biết rằng không có một số lượng reps nhất định nào có thể một cách kỳ diệu tối đa hóa kích thước cơ bắp của chúng ta. Bạn có thể sử dụng cả set nặng -> ít reps (1-5) cùng với set nặng trung bình(8-12reps), nhẹ nhiều reps (15-20+) tùy bạn muốn tập luyện ra sao.


Nhưng nhiều người tập trung vào việc xây dựng cơ bắp thường không quan tâm, và họ sử dụng tạ nặng đến mức họ chỉ có thể thực hiện 5 lần hoặc ít hơn. Và điều đó tốt, thực hiện một số hiệp trong phạm vi 6-10 reps coi như là một con số trung bình lý tưởng.

Nhưng hãy luôn lưu ý đến chất lượng !
Khối lượng tạ bạn đang đạt đến cũng quyết định chất lượng của số reps bạn đang thực hiện. Nếu tập quá nặng, bạn có thể không thực hiện được các reps chất lượng và tốt như mục tiêu đặt ra.

Điều đó có nghĩa là, tại bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ phòng tập gym nào, bạn sẽ thấy ít nhất một anh chàng thực hiện bài biceps hoặc OHP, và anh ta sẽ phải hất phần lưng dưới của mình vào đó mỗi khi hất tạ lên.

Rất dễ để mắc lỗi này. Suy cho cùng, bạn đang tập gym để nâng tạ, và ai cũng biết gánh nặng là cách kích thích cơ bắp phát triển hiệu quả đúng không?

Tập luyện để tối đa hóa cơ bắp không phải là trở thành một "vận động viên cử tạ" như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là việc sử dụng tạ như một công cụ để tăng kích thước cơ bắp của bạn. Đơn giản là tập càng nhiều càng tốt để gây ấn tượng với mọi người là một cách tiếp cận không hiệu quả.

Đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng tạ quá nặng
Bạn giảm thời gian căng thẳng (cơ học) bởi vì bạn buộc phải sử dụng động lượng để gian lận.
Bạn không thể giảm trọng lượng một cách chậm rãi và có kiểm soát, làm giảm thời gian của bạn trong tình trạng căng thẳng (cơ học).
Bạn sử dụng nhiều cơ hơn, điều này làm giảm quá trình bơm tích lũy (căng thẳng trao đổi chất) trong các cơ mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu.

Tập luyện phát triển cơ bắp không chỉ là chuyển trọng lượng từ điểm này sang điểm khác, như khi bạn tập tạ. Đó là kiểm soát trọng lượng thông qua toàn bộ phạm vi chuyển động của bạn.

Điểm cần chú ý trong mỗi lần thực hiện là tránh vung tạ lên cao hoặc ăn gian bằng cách sử dụng các bộ phận khác của cơ thể.
 
Trả lời