7 tips đơn giản để giảm huyết áp hiệu quả
Anh Võ
Huyết áp cao theo thời gian có rất nhiều nguy cơ gây biến chứng nghiêm trọng về tim mạch. Thay đổi lối sống có tác dụng điều hòa huyết áp và hạn chế việc dùng thuốc hạ huyết áp. Thuốc chẳng ai muốn uống phải không phải không nào!

Univadis_14.2-Nh_ng_lo_i_th_o_m_c_t__nhien_h__tr__i_u_tr__cao_huy_t_ap-BS.Tuy_t_Mai.jpg

Chế độ ăn

- Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và có thể giúp giảm huyết áp. Ngược lại, một số chế độ ăn nhất định có thể làm tăng huyết áp của một người do giữ nước hoặc tăng cân.
- Chế độ ăn giàu các thành phần sau đây có thể làm tăng huyết áp: muối hoặc natri, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường
- Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch, bao gồm: trái cây, rau, các loại ngũ cốc, thực phẩm giàu chất xơ khác và chất béo không bão hòa
Nhiều bác sĩ sẽ bao gồm kế hoạch ăn kiêng như là một phần của điều trị huyết áp cao. Ví dụ, kế hoạch ăn kiêng DASH kết hợp ăn uống lành mạnh cho tim đồng thời giảm các loại thực phẩm làm tăng huyết áp.

mediterranean-diet-food-list-meal-plan-722x406.jpg
Tập thể dục

- Bác sĩ Gerald Fletcher, chuyên khoa tim thuộc bệnh viện Mayo Clinic, và phát ngôn viên của Hiệp hội Tim Hoa kỳ cho biết tuân thủ các hướng dẫn hiện nay về việc tập luyện - 30 phút/ngày vào hầu hết các ngày trong truần - có thể giúp bạn giảm đáng kể huyết áp.
- Những người tích cực tập luyện có thể hạn chế được việc dùng các thuốc hạ huyết áp. Hãy chọn một môn thể thao mà bạn thích như gym, đi bộ, chạy, bơi hoặc đạp xe, và bắt đầu tập luyện.

20200228_104619_013171_nhung-mon-the-thao-.max-1800x1800.jpg
Giảm cân

- Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ cao huyết áp và cũng gây thêm căng thẳng cho tim. Đối với hầu hết mọi người, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục là những cách hiệu quả để quản lý cân nặng và giảm những rủi ro này.

Untitl1ed.jpg
Giảm natri

- Chế độ ăn nhiều natri làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ báo cáo rằng những người giảm lượng natri tiêu thụ sẽ giảm huyết áp của họ xuống 3–9 mm Hg.

Bỏ hút thuốc

- Các Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho rằng mỗi khi một người hút thuốc, huyết áp của họ tạm thời tăng lên. Ngoài ra, hút thuốc làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch , là sự tích tụ các mảng bám chất béo trong động mạch. Xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ của một người đối với các vấn đề khác, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Huyết áp cao đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Bỏ thuốc lá có thể giúp giảm những nguy cơ này.

how-smoking-and-nicotine-damage-your-body-3.jpg
Hạn chế chất cồn

- Mặc dù một lượng vừa phải đồ uống có cồn có lợi cho sức khỏe tim mạch, song quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp ở một số người. Nghiên cứu cho thấy uống hơn 2 lần/ngày làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở cả nam và nữ.

photo1539077108742-1539077108743885652174.jpg
Kiểm soát stress

- Phản ứng của một người đối với stress cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Ví dụ, một số người có thể chuyển sang uống rượu, hút thuốc hoặc ăn uống linh tinh. Những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.
Tìm cách giảm stress có thể giúp giảm các yếu tố này bằng cách: tập thở, thiền, các hoạt động như thái cực quyền hoặc khí công, yoga, châm cứu hoặc xoa bóp.

stress MAIN2-1.jpg
 
Sửa lần cuối:
Trả lời